วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ตำนาน เคาท์ แดร๊คคูล่า ( Count Dracula )

ในบรรดาผีของฝรั่ง คงไม่มีใครโด่งดังเกิน เคาท์ แดร๊คคูล่า แห่ง โรมาเนีย เพราะมี เรื่องเล่าขานถึงประวัติความเป็นมา ตลอดจนพฤติกรรมอันน่าสยดสยองของผีตนนี้มานานหลายศตวรรษ ไม่ว่าจะเป็นจากตำนาน นิยายสยองขวัญและภาพยนต์ ซึ่งสร้างฉายโกยเงินโกยทองไปทั่วโลกแล้วหลายสิบรอบ

"Dracula" ในภาษา โรมาเนีย แปลว่า "ปีศาจ" ซึ่งแต่เดิม เคาท์ แดร๊คคูล่า เป็นเจ้าชายผู้ครองแคว้น วัลลาเซียในปัจจุบัน ซึ่งรวมอยู่ในประเทศ โรมาเนีย ทวีปยุโรป เป็นดินแดนหลังม่านเหล็ก

สำหรับผู้ให้กำเนิด เคาท์ แดร๊คคูล่า ก็ไม่ใช่ซาตานหรือจอมปีศาจอสูรกายตนไหน แต่เป็นนักประพันธ์ชาวอังกฤษ นามว่า "แบรม สโตเกอร์" ซึ่งเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับผีดูดเลือดตนนี้ขึ้นมาจากความฝัน ในปี ค.ศ. 1897 เมื่อเรื่องราวที่เขียนประสบความสำเร็จ ทำให้มีมีภาคหรือตอนต่อๆ มา เพื่อตอบสนองคอนิยายแนวสยองขวัญจนโด่งดังได้รับความนิยมไปทั่วโลก หากจะนับจำนวนครั้งที่ตีพิมพ์ การแปลเป็นภาษาต่างๆ และการนำไปสร้างเป็นภาพยนต์ฉายทั้งในโรงและจอโทรทัศน์ คงต้องนำข้อมูลใส่คอมพิวเตอร์ให้ช่วยคำนวนกันเลยทีเดียว จึงไม่ต้องสงสัยว่าผีดูดเลือดรูปหล่อตนนี้ได้ทำเงินให้กับเจ้าของบทประพันธ์และผู้จัดพิมพ์ผู้สร้างภาพยนต์ไปแล้วจำนวนมากมายมหาศาลสักแค่ไหน

หากสงสัยว่า เคาท์ แดร๊คคูล่า ไปเกี่ยวข้องกับเจ้าชายวลาด ทีปีส แห่ง โรมาเนีย ได้อย่างไร ความจริงก็คือ แม้ว่ามิสเตอร์สโตเกอร์จะเขียนเรื่องราวนี้จากความฝันของเขา แต่ก็ได้เค้าโครงมาจากเรื่องจริงในประวัติศาสตร์ของโรมาเนีย เกี่ยวกับเรื่องของ เจ้าชายวลาด ทีปีส แห่งแคว้น วัลลาเซีย ผู้มีความดุร้า ทารุณ โหดเหี้ยม ไม่ผิดอะไรกับภูติผีปีศาจจนได้รับสมญานามว่า ท่านเคาท์ แดร๊คคูล่า

เจ้าชาย วลาด ทีปีส เป็นนักรบและนักปกครองจอมกระหายเลือด หากจับนักโทษหรือศัตรูได้ จะต้องนำไปทรมานด้วยวิธีการอันสุดแสนจะพิสดารจนตาย บ้างก็ว่านำนักโทษหรือข้าศึกไปเสียบด้วยเหล็กแหลมให้ดิ้นทุรนทุรายร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดรวดร้าว จนกว่าจพขาดใจตาย จนชาวบ้านพร้อมใจกันถวายสมญานามให้พระองค์ว่า "วลาด นักเสียบ" ( Vlad the Impaler )

หากดูจากพฤติกรรมของเจ้าชายองค์นี้ คงเห็นว่าสมควรแล้วที่จะได้รับสมญานามว่า ยอดนักเสียบ และ จอมซาดิสต์ผู้บ้าคลั่ง จนได้รับฉายาว่าปีศาจ หรือ แดร๊คคูล่า เพราะตลอดชีวิตของพระองค์ได้ฆ่าคนด้วยวิธีการต่างๆ รวมทั้งวิธีทรมานอย่างที่กล่าวไว้มานับหมื่นคน แต่ในวาระสุดท้าย ผลกรรมก็ตามสนองเพราะเจ้าชายพระองค์นี้ถูกข้าศึกสังหารในสนามรบ โดยตัดเอาหัวไปด้วย ฉะนั้นหากจะให้เป็นผีดูดเลือด ก็ต้องให้รับบทผีหัวขาดด้วย อิอิ


ลักษณะของ เคาท์ แดร๊คคูล่า

- เรามักจะเห็นท่านเคาท์ มาในรูปของชายหนุ่มรูปหล่อ อายุประมาณ 30 เศษ ศีรษะออกจะเถิกนิดๆ ดูภูมิฐาน สมวัย มักแต่งตัวด้วยชุดสีดำคล้ายสูทแต่ยาวรุ่มร่าม เห็นแล้วดูอึดอัด นอกจากนั้นก็ยังมีผ้าคลุมไหล่สีดำอีกผืนหนึ่ง เวลาแต่งตัวเต็มยศจึงดูคล้ายกับมนุษย์ค้างคาว

- นอกจากความหล่อชนิดคุณสาวๆ พอได้สบตาเป็นหลง ยอมให้ดูด แต่โดยดี ท่านเคาท์ยังมีเขี้ยวสเน่ห์ ด้านบนทั้งสอง เวลาแยกเขี้ยวแสยะยิ้ม ก็จะดูสยองเลยทีเดียว บ้างก็ว่า ปกติตอนไม่ได้ใช้งาน เขี้ยวก็จะหดอยู่ พอจะใช้งานหรือต้องการจะแสดงให้เห็นมันก็จะปรากฎออกมาเอง

สถานที่พำนักของท่านเคาท์แดร๊คคูล่า

- ไม่ว่าผีประเทศไหนย่อมต้องกลัวแดด กลัวแสง กันทั้งนั้น ฉะนั้นนในเวลากลางวันท่านเคาท์สุดหล่อก็ต้องนอนพักผ่อนในโลงอันหรูหรา ที่ซ่อนอยู่ในห้องใตดินของปราสาท ในห้องใต้ดินอันเป็นที่อาศัยของท่านเคาท์ ก็ยังมีโลงของบรรดาผีดูดเลือด สมุนบริวารอยู่อีกหลายใบ พอถึงตอนกลางคืน ทั้งหมดก็ลุกออกมาแยกย้ายกันไปหากิน

อาหารและวิธีออกหากิน

- เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า มันคือ "เลือด" โดยเฉพาะเลือดของบรรดาหญิงสาวๆ ยิ่งสาวพรมจรรย์ ยิ่งอร่อย (เขาว่างั้นนะ สงสัยผีชีกอแหงๆ ) โดยเคาท์จะแปลงร่างเป็นค้างคาว บิน ออกไปล่าเหยื่อ เมื่อใกล้รุ่งเช้าก็จะรีบบินกลับปราสาทมานอนในโลงเหมียนเดิม

อิทฤทธิ์ของผีดูดเลือด

- หากว่าใครถูกกัดแล้วล่ะก็ จะกลายเป็นผีดูดเลือดไปด้วย อีกทั้งเรื่องพละกำลังนั้นไม่ต้องสน เพราะต่อให้เรามีแรงมากแค่ไหนก็ไม่สามารถเทียบกับมันได้เลย อีกอย่าง คือ แดร๊คคูล่าสามารถแปลงเป็นควันได้ ไม่ว่าจะหลบหนีอยู่ในที่มิดชิดแค่ไหน มันก็ตามเข้าไปจัดการได้ (เซ็ง....)

วิธีป้องกันและจัดการกับผีดูดเลือด

สิ่งที่ เคาท์และบรรดาผีดูดเลือดกลัว คือ

- แสงแดด เจอเข้าเป็นร้องจ๊าก!! จึงสบายใจได้ว่า กลางวันปลอดภัยแน่นอน

- ไม้กางเขน เพราะไม้กางเขนเป็นสัญลักษณ์ทางศาสนา ชาวยุโรปเชื่อว่าสามารถป้องกันผีได้อย่างดี แต่หากเป็นกางเขนหัวกลับ จะเป็นเครื่องหมายของ ซาตาน

- กระเทียม สรรพคุณ กลิ่นแรง รสชาติเผ็ดร้อน

- เหล็กแหลม นี่คือ อาวุธของพระเอกสำหรับจัดการ ท่านเคาท์ โดยการรอจนเช้าแล้ววิ่งเข้าไปห้องใต้ดินที่เก็บร่างของท่านเคาท์ เอาเหล็กแหลมตอก หรือจิ้มลงไปบนอกของผีร้าย

- น้ำ อันนี้ไม่รู้ท่านเคาท์จะกลัวทำไม หรือว่ากลัวว่าไม่มีกลิ่นสาบ 55+

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น