วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ตำนานแฟรงเก็นสไตน์

ในจำนวนผีแนวหน้า หรือระดับอินเตอร์ ดูเหมือนว่า "บารอน แฟรงเก็นสไตน์" ก็ไม่เคยเป็นรองใคร ไม่ว่าจะเป็น ท่านเคาท์ แดร๊คคูล่า แวมไพร์ ซอมบี้ มนุษย์หมาป่า หรือแม้แต่มัมมี่แห่งอียิปต์

ประวัติความเป็นมา

- ความจริง แฟรงเก็นสไตน์ เป็นชื่อของนายแพทย์นักวิทยาศาสตร์ผู้สร้างมันขึ้นมา คือ ดร.แฟรงเก็นสไตน์ ในหนังสือที่แมรี่ เชลลี่ย์ แต่งเอาไว้นั้น เธอเรียกเจ้าผีดิบสุดขี้เหร่ตัวนี้ว่า "มอนสเตอร์" (Monster) หรือ อสูรกาย และเจ้าแฟรงเก็นสไตน์แต่เดิมก็ไม่ได้มีฐานะเป็น บารอน โดยตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ ได้มาภายหลังเมื่อนิยายสยองขวัญเรื่องนี้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์เพื่อให้ท่านบารอน แฟรงเก็นสไตน์ เป็นคู่ปรับที่สมน้ำสนเนื้อกับ ท่านเคาท์ แดร๊คคูล่านั่นเอง และเนื้อเรื่องเดิมนั้นก็ได้ถูกดัดแปลงต่อเติมซะจนเจ้าของตำราเองยังงงเลย

- ผีดิบ แฟรงเก็นสไตน์ถูกสร้างขึ้นมาด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดสมองและเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นส่วนของอวัยวะต่างๆ แต่ก็ต้องเย็บปะทั้งตัว ที่เห็นได้ชัดเจนคือรอยเย็บตามใบหน้าและอวัยวะต่างๆ ด้วยเหตุนี้แฟรงเก็นสไตน์ จึงแทบจะหาความหล่อไม่เจอ และไม่รู้ว่าทำไม ดร.แฟรงเก็นสไตน์ ผู้ลงมือสร้างจึงไม่เอาวิธีเกี่ยวกับศัลยกรรมเข้าช่วย อิอิ แต่ก็อาจเป็นเพราะวิชาการแพทย์สมัยก่อนไม่เจริญมากนัก หรือไม่ก็เพราะคนเขียนคงเกรงว่าเจ้าผีดิบที่สร้างขึ้นมาใหม่นี้จะไม่น่ากลัวหวาดเสียวสยดสยองเท่าที่ควรก็เป็นได้

จุดกำเนิดของนิยายสยองขวัญ แฟรงเก็นสไตน์

- ผู้ให้กำเนิดเจ้าผีดิบตัวนี้ คือนักประพันธ์สาวสวยที่ชื่อว่า แมรี่ เชลลี่ย์ ซึ่งตอนนั้นเธอเพิ่งจะมีอายุเพียง 20 เศษๆ เท่านั้น และเป็นภรรยาของ เปอร์ซี่ เชลลี่ย์ ยอดกวีโรแมนติกผู้เป็นสหายของท่าน ลอร์ด ไบรอน ยอดกวีนักรักผู้ลือนาม

- เรื่องราวของผีดิบตนนี้ เกิดขึ้นเมื่อศิลปินทั้งสามที่เอ่ยนามมานั้น ได้เดินทางไปท่องเที่ยวประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ดินแดนแห่ง สวรรค์อันงดงาม แต่ดันไปในช่วงที่กำลังเกิดอากาศเลวร้ายจนสามศิลปินต้องนั่งจับเจ่าอยู่ที่บ้านพัก และเพื่อเป็นการหาอะไรทำแก้เซ็ง ทั้งสามจึงชักชวนกันแต่งนิยายผีสยองขวัญกันคนละเรื่อง โดยมีเพียง แมรี่ เชลลี่ย์ ผู้เดียวเท่านั้นที่เขียนได้จบ ซึ่งก็คือเรื่อง จอมผีดิบ แฟรงเก็นสไตน์นั่นเอง แถมต่อมา เรื่องนี้ดังกระฉ่อนไปทั่วโลกมาจนตราบเท่าทุกวันนี้ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1816 หรือ พ.ศ. 2359 นั่นเอง

อิทฤทธิ์ของแฟงเก็นสไตน์

- เจ้าผีดิบตัวนี้ก็เหมือนกับผีดิบทั่วไป คือถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้งาน ตามคำสั่งของเจ้านาย มีพละกำลังมหาศาล ทำงานได้ไม่รู้จักเหนื่อย หากเป็นเพียงอาวุธธรรมดายิง แทงหรือฟันไม่เข้าแน่นอน และมันก็ไม่ต้องกินอาหารหรือเลือด เพิ่มพลังเลย

วิธีสู้และป้องกันกับเจ้า แฟรงเก็นสไตน์

- เจ้าตัวนี้เป็นตัวที่ถูกสร้างขึ้นด้วยวิธีของวิทยาศาสตร์ จึงไม่กลัวไม้กางเขน หรือสิ่งศักสิทธิ์ใดๆ แต่ถ้าโดนอาวุธใหญ่ๆ อย่างจรวด หรือขีปนาวุธเข้าไปแล้วก็คงไม่เหลือซากเหมือนกัน 55+

การถ่ายทอดหรือการรักษาเผ่าพันธุ์

- เนื่องจากถูกสร้างมาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หากใครมีความรู้แขนงนี้แล้วนำศพมาผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะก็คงมีเจ้าผีดิบ แบบแฟรงเก็นสไตน์ อีกหลายตัว แต่ยังไม่เคยมีการรับรองอย่างเป็นทางการว่าจะใช้วิธีผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะแล้ว จะทำให้คนตายฟื้นคืนชีพได้ แต่คาดว่ายังคงมีการทดลองและวิจัยกันอยู่อย่าลับๆ และต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น