วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ตำนานซอมบี้ (Zombies)

ซอมบี้ เป็นผีดิบระดับแนวหน้าตัวหนึ่ง หรือน่าจะเรียกว่าพวกหนึ่ง เพราะผีดิบซอมบี้ มักจะถูกพ่อมดหมอผี ปลุกขึ้นมาเพื่อนำมาใช้งานตามคำสั่ง และจะปลุกขึ้นมาเป็นขโยง เดินยั๊วเยี้ยกันเต็มเมือง

ประวัติความเป็นมาของซอมบี้

- เรื่องราวของผีดิบเดินได้ที่เรียกว่า "ซอมบี้" นี้เกิดขึ้นครั้งแรกในดินแดนแถบริมฝั่งทะเลคาริบเบียน และได้เผยแพร่ขยายไปในส่วนต่างๆ ของทวีปยุโรป ผู้ที่ทำพิธีกรรมทางไศยศาสตร์ ปลุกผีดิบพวกนี้ขึ้นมา คือบรรดาพ่อมดหมอผีผู้รอบรู้เกี่ยวกับวิชามนต์ดำในลัทธิวูดู อันเป็นลัทธิหนึ่งซึ่งมีวิธีปลุกศพคนตายให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาด้วยอำนาจแห่งไสยเวทย์ โดยการท่องมนต์ลึกลับอ้อนวอนต่อ "เวสตู" เทพเจ้าแห่งปีศาจและความชั่วร้าย นอกจากนั้นลัทธิวูดู ยังมีมีพิธีการเกี่ยวกับการสาปแช่งและสังหารศัตรู ด้วยวิธีการของมนต์ดำอีกมากมาย

ซอมบี้ที่ถูกปลุกจากพวกหมอผีหรื่อพวกลัทธินอกรีต มักจะมีนิสัยดุร้าย ชอบกินพวกซากคนตายตามสุสาน ซากสัตว์ต่างๆ หรือแม้แต่คนเป็นก็ย่อมได้ ซอมบี้พวกนี้ มีลักษณะผอมโซ เคลื่อนที่ช้า แต่ บางพวก เช่น ซอมบี้ที่มีชื่อว่า น็อตซือเฮอเรอร์(nachtzeher)จะมีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว

ยังมีซอมบี้ที่ถูกดัดแปลง ซึ่งเป็นซอมบี้ที่เกิดจาก พวกนักวิทยาศาสตร์ที่ทดลองเกี่ยวกับชีวเคมี (ส่วนใหญ่คือ พวกแฟรงเก้นสไตน์ นั่นเอง) แต่ที่ปรากฏในเกม หรือ ภาพยนตร์ มักจะเป็นซอมบี้ที่เกิดจากการทดลองไวรัสปรสิต มีการเคลื่อนไหว เชื้องช้า (เพราะ เป็นคนที่ตายไปแล้ว เลือดจะแข็งตัว ทำให้เคลื่อนไหวลำบาก) เมื่อใดที่ซอมบี้พวกนี้ กัด หรือ ข่วน มนุษย์ ในไม่ช้า คนๆ นั้นก็จะกลายเป็น ซอมบี้เช่นเดียวกัน ซอมบี้พวกนี้ลักษณะเป็นคนหน้าซีด ตาขาว มีฟันที่ไม่ตรงกัน และมีฟันที่เหลือง มีเลือดชุ่มตัว น่าสยดสยอง มีจุดอ่อนที่หัว เพราะซอมบี้พวกนี้ มักถูกไวรัสควบคุมที่สมอง ถ้าใช้อาวุธคม พวกขวาน หรือ ดาบ ฟันเข้า จะหยุดการทำงานของซอมบี้ ส่วนภาพยนตร์ที่โด่งดังที่ทุกคนรู้จักซอมบี้ในทุกๆ แห่ง คงหนีไม่พ้น หนังเรื่อง Resident Evil (ผีชีวะ) ทั้ง 5 ภาค ซึ่งดัดแปลงมาจากเกม Resident Evil นั่นเอง

ในการปลุกผีดิบซอมบี้ สภาพศพที่สามารถนำมาใช้ในพิธีได้ จะต้องใช้ศพของคนที่เพิ่งตายใหม่ๆ ยังไม่เน่าเปื่อยหรือถึงกับยุ่ยจนเหลือแต่โครงกระดูก


วิธีการที่จะได้ศพมาทำพิธี

1.ขโมยขุดศพมาจากสุสาน

2.ขโมยศพจากโรงพยาบาล

ลักษณะและความสามารถของซอมบี้

ผีดิบเหล่านี้เมื่อถูกปลุกขึ้นมาก็จะทำตามคำสั่งทุกอย่าง สามารถใช้งานให้ทำอะไรก็ได้ โดยมีสภาพขแข็งทื่อ ไร้สติปัญญา ไรจิตใจ แถมมีความทรหดอดทน แข็งแรงแบบที่ว่าไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ดังนั้นพวกหมอผีจึงปลุกขึ้นมาให้ทำงานอย่างไม่มีเวลาพัก ดีกว่าจ้างคนเสียอีก

อิทฤทธิ์และวิธีการป้องกันกับซอมบี้

ผีดิบซอมบี้ อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น มันมีความแข็งแรงสูง แถมเป็นพวกไม่กลัวแสงแดด เวลาโดนอะไรก็จะไม่รู้สึกนอกเสียจากว่า ทำลายมันให้เละ จึงเป็นตัวที่ปราบปรามยากอยู่สักหน่อย วิธีการหยุดมันควรจะใช้ของแรงๆ เช่น ปืนไฟ จรวด ก็คงพอจะเอาอยู่ แต่เนื่องจากมันไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เอาแต่ไล่ล่าหาเหยื่อ ถ้าเจอเข้า โกยแน่บ เป็นดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น