วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แมมม่อน Mammon (Avarice = ความโลภ)


บาปแห่งความโลภในเงินทอง เป็นบาปที่มีอำนาจมากในสมัยนี้ คนบางคนคิดว่าเงินคือพระเจ้า เพราะงั้นจึงไม่แปลกถ้า แมมม่อน ตัวแทนแห่งความโลภในเงิน จะมีอำนาจมากในนรก เพราะความโลภ ก่อให้เกิดการคตโกง การขโมย รวมถึงการฆาตกรรม

แมมมอน มีความหมายว่า "ทรัพย์สมบัติ"  "ทรัพย์ศฤงคาร" "เจ้าแห่งเงินตรา" หรือ "ผู้ร่ำรวยที่สุด" แต่คำแปลนั้นยังไม่แน่ชัด บางกลุ่มก็บอกว่ามันแปลว่า "ผู้คตโกง" ในภาาาชาวฮิบรู คำว่า matmon แปลว่าเงินทอง แต่มีกล่าวไว้ว่าคำๆ นี้มาจากชาว Syrian  เพระพวกเค้าเรียกผู้ร่ำรวยด้วยชื่อของปีศาจ

แมมมอน เป็นหนึ่งในเจ้าชายแห่งนรก ซึ่งเคยเป็น Archangel มาก่อนเหมือนลูซิเฟอร์ บางคนก็กล่าวไว้ว่า แมมม่อนเป็นตนเดียวกันกับ Beelzebub

มีคำกล่าวไว้มากมายเกี่ยวกับปีศาจตนนี้ บ้างว่ามันได้ครองบันลังแห่งโลกนี้ไว้ เพราะว่าโลกสมัยนี้เป็นโลกแห่งเงินทอง

ในพระคัมภีร์มีการกล่าวถึงแมมมอนน้อยมาก มีเพียงแค่คำบางคำที่พูดถึงมันเช่น "Mammon est nomen daemonis" (Mammon is the name of a demon). หรือ แมมมอนคือชื่อของปีศาจ และ กล่าวถึงมันที่แปลว่า ความร่ำรวยเพียงเท่านั้น

St Matthew กล่าวเอาใว้ว่า "No one can serve two masters. He will either hate one and love the other, or be devoted to one and despise the other. You cannot serve God and mammon." Matthew 6:24

แปลได้ว่า
"ไม่มีใครสามารถรับใช้ได้สองเจ้า เขาจะรังเกียจอีกคน และรักอีกคน หรือ ซื่อสัตย์อีกคน และเหยียดหยามอีกคน คุณไม่สามารถรับใช้พระเป็นเจ้า และ แมมม่อนได้"

Milton กล่าวเกี่ยวกับแมมม่อนไว้อีกมากมาย โดยมีใจความรวมๆ คือ แมมม่อนเป็นปีศาจที่สามารถเข้าสิงใครก็ได้ที่มีความกระหาย มันจะแทรกเข้าไปในจิตใจจากความโลภที่ผู้นั้นมี มันจะบังคับให้คนผู้น้ำทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินทองมาเป็นของตน และไม่ยอมที่จะให้มันไปกับใคร ถ้าจะให้คนๆ นี้บริจาคเงินละก็ ฝันไปเถอะ สำหรับคนที่ถือว่าเงินคือพระเจ้า คิดว่าเงินบันดาลเสกสรรค์ได้ทุกอย่าง นั่นแหละคือพวกสาวกของ MAMMON  มันจะทำให้คนๆ นั้นรักเงินยิ่งกว่าทุกสิ่งในโลก ในที่สุดก็ทำให้เสียทุกสิ่งทุกอย่างไปจนหมด แม้กระทั้งลูกเมีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น