วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ตำนาน มิโนทัวร์ Minotaur


มิโนทัวร์ (Minotaur)ตามเทพปกรณัมกรีก มีตัวเป็นคนหัวเป็นวัว เกิดอยู่ในคุกที่ไม่มีทางออกสร้างโดยเดดาลัสนักประดิษฐ์ ซึ่งได้รับคำสั่งจาก ราชาไมนอส (Minos) เป็นห้องโถงที่มีทางเข้าทางออกวกวนน่าเวียนหัว มีทั้งชั้นล่างและชั้นบน เป็นเขาวงกต (Labyrinth)

เรื่องราวความเป็นมาของมิโนทัวร์

เรื่องเริ่มขึ้นเมื่อไมนอส (Minos) พยายามที่จะก้าวขึ้นสู่บัลลังก์กษัตริย์ของครีต (Crete) ในการทำเช่นนี้ไมนอสต้องชนะใจชาวครีตและอ้างว่าเทพเจ้าก็เห็นดีเช่นกัน ดังนั้นเทพเจ้าจะตอบรับคำขอทุกข้อของเขาอีกด้วย ชาวครีตอาจจะไม่ค่อยพอใจในการที่ไมนอสจะขึ้นเป็นกษัตริย์เท่าไร จึงท้าให้เขาขอ โพไซดอน (Poseidon) เจ้าแห่งสมุทรให้ส่งวัวพ่วงพีขึ้นมาจากทะเลให้ดูเป็นขวัญตา มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้จริงๆ ว่าแล้วชาวครีตทั้งหมดก็ติดตามไมนอสไปที่ริมหาด เพื่อเฝ้ามองไมนอสทำพิธีดังกล่าว ไมนอสได้พยายามเฝ้าวิงวอนเทพเพื่อให้พระองค์ส่งวัวขึ้นมาให้ตามที่ชาวครีตท้าและสัญญาว่าจะฆ่าวัวตัวนั้นเป็นการบูชายัญ เพื่อเป็นการสรรเสริญเกียรติแห่งโพไซดอนทันที ไมนอสใช้เวลาไม่นานสิ่งประหลาดอย่างหนึ่งก็เกิดขึ้น ในท่ามกลางความแตกตื่นและประหลาดใจของชาวครีตที่กำลังจ้องมองดูทะเลตรงหน้า น้ำทะเลก็แตกออกเป็นช่อง วัวสีขาวพ่วงพีที่งดงามตัวหนึ่งปรากฏขึ้นและว่ายตรงมาเข้าฝั่งดังคำวอนของไมนอส คำท้าทายของชาวครีตกลายเป็นความจริง ไมนอสจึงได้รับการเลือกเป็นกษัตริย์สมเจตนารมณ์ ถ้าเพียงแต่เมื่อขึ้นเป็นกษัตริย์แล้ว พระองค์รักษาสัญญาที่ให้ไว้ แต่ไมนอสก็ไม่สามารถทำได้ สัญญาที่ให้ไว้กับเทพถูกลืมเลือน วัวสีขาวตัวนั้นช่างงดงามจนพระองค์ไม่กล้าเชือดมัน ได้แต่ปล่อยมันไว้กับฝูงสัตว์ของพระองค์ และทำการบูชายัญวัวธรรมดาๆ ไปให้โพไซดอน

โพไซดอน เจ้าแห่งสมุทรซึ่งได้รับการบูชายัญอย่างบิดเบือน ย่อมรู้สึกคั่งแค้นกับการทรยศต่อคำมั่นสัญญาอย่างที่ไมนอสทำกับพระองค์ยิ่งนัก และแล้วพระองค์ก็คิดวิธีแก้แค้นเจ้าคนโฉดได้โพไซดอนสาปให้ เพซิเปีย (Pasiphae) มเหสีของไมนอส หลงรักวัว! เพซิเปียอีที่ต้องคำสาป เธอเฝ้าทุ่มเทดูแลวัวของเทพเจ้า เฝ้าโอบกอดทะนุถนอม ลูบไล้อย่างเสน่หายิ่ง ถึงขนาดสั่งการให้ตามตัว เดดาลัส (Daedalus) นักประดิษฐ์มาที่ครีต เพื่อให้ทำอะไรอย่างหนึ่งค่อนข้างน่าตระหนก สำหรับตัณหาของนาง เพราะเพซิเปียสั่งสร้างแม่วัวปลอมขึ้น เพื่อตบตาเจ้าวัวหนุ่ม โดยนางจะเข้าไปหมอบสวมรอยอยู่ใต้ร่างแม่วัวปลอมตัวนี้ คอยให้วัวงามของโพไซดอนมาร่วมอภิรมย์กับนาง หลังจากที่เพซิเปียมีอะไรกับวัวหนุ่มได้ไม่นาน นางก็ตั้งครรภ์ ครั้นครบถ้วนทศมาส นางก็คลอดบุตรออกมา ความลับทั้งหลายที่พึงปิดบังไว้มานานก็แตก มันคือทารกประหลาด ที่มีหัวเป็นวัว ตัวเป็นคน ไมนอสแทบกระอักเพราะความอับอาย พระองค์เพิ่งนึกได้ว่านี่คือการแก้แค้นของเจ้าสมุทรทำกับพระองค์ แม้ว่าจะต้องการสังหารเจ้าเด็กปีศาจนี่ทิ้งเพียงไร แต่ไมนอสก็ต้องทนขมขื่นเลี้ยงมันไว้ เพราะพระองค์เกรงว่าหากทำอะไรเป็นที่ขุ่นเคืองโพไซดอนซ้ำสอง คราวนี้ครีตอาจจะไม่พ้นความพินาศชาวครีตพากันเรียกขานมันว่า มิโนทัวร์ ซึ่งแปลว่า โอรสวัวแห่งไมนอส มันเป็นสัตว์ประหลาดเติบโตอย่างรวดเร็วมาก ไม่ช้า เขาเล็กๆ ของมันก็เติบโต วงกว้างกว่าแขนคนเหยียดออกและกลายเป็นสัตว์กระหายเลือด ต้องการกินเนื้อคนเป็นอาหาร ไมนอสได้ทำสิ่งหนึ่งที่จะสามารถยับยั้งสัตว์ร้ายตัวนี้ไม่ให้ออกไปเพ่นพ่านหาคนกินตามอำเภอใจ ด้วยการสั่งเดดาลัส นักประดิษฐ์ให้สร้างคุกที่ไม่มีทางออก เดดาลัสจึงได้สร้างห้องโถงที่มีทางเข้าทางออกวกวนน่าเวียนหัวมีทั้งชั้นล่างและชั้นบนเป็นเขาวงกต (Labyrinth)

ในเวลาเดียวกับที่มิโนทัวร์เกิด โอรสอีกองค์ของ ไมนอส คือ แอนโดรจีอุส (Androgeus) ได้เดินทางไปสู่เอเธนส์ เพื่อเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิก แอนโดรจีอุสเป็นนักกีฬาที่มีความสามารถมาก เขาจึงชนะการแข่งขันหลายรายการจนทำให้ชาวเอเธนส์เกิดความไม่พอใจ ก่อนที่เขาจะได้ชัยชนะในกีฬาอีกครั้ง ชาวเอเธนส์ที่ไม่มีน้ำใจเป็นนักกีฬาก็ลากเขาไปเชือดคอหลังพุ่มไม้

ไมนอสได้ทราบข่าวด้วยหัวใจชอกช้ำซ้ำสอง พระองค์กรีธาทัพเข้าตีเอเธนส์ เพื่อเป็นการล้างแค้นให้แก่ลูกชาย กองทัพของพระองค์เข้าโอบล้อม จากทุกด้านจนชาวเอเธนส์ ต้องเจรจาหย่าศึก ไมนอสมีข้อแม้เพียงประการเดียว นั่นคือทุกๆ เก้าปี เอเธนส์จะต้องส่งหญิงสาวเจ็ดคนและชายหนุ่มเจ็ดคนลงขบวนเรือที่ชักใบดำนำทางมาครีตและคนสนิทของราชาไมนอสก็จะนำเหยื่อเหล่านั้นส่งเข้าไปในเส้นทางแคบวกวนที่มีแสงเพียงสลัวๆ ให้คลำหาทางไปจนได้ยินเสียงลมหายใจที่รุนแรงของวัวดุ ซึ่งเหยื่อเหล่านั้นจะพบจุดจบที่น่าสยดสยอง เรื่องราวแห่งความเศร้าโศกยังดังระงมไปอย่างนี้ต่อกันจนกระทั่งถึงปีที่ ยี่สิบเจ็ด

ปีนั้นวีรบุรุษก็เกิดขึ้น วีรบุรุษคนนั้นคือเธซิอุส (Theseus) ผู้เป็นโอรสของ พระราชา อีจีอุส (Ageus) แห่งเอเธนส์ ได้ขอให้ส่งตัวไปพร้อมกับเหยื่อเคราะห์ร้าย รุ่นใหม่ ที่จะส่งไปสังเวยมิโนธอร์ เธซิอุส ประกาศว่าเขาจะต้องเป็นผู้พิชิตมิโนทัวร์ให้ได้ และจะกลับมาหาบิดาผู้ชราในเรือที่ติดใบสีขาว แม้ว่าขณะนั้นเขายังคิดหา วิธีฆ่ามันไม่ได้เลยก็ตาม เรื่องของเรื่องก็มาสำเร็จเพราะความรักแอรีแอดเน่ (Ariadne) ธิดาของ ไมนอสเองที่ตกหลุมรักหนุ่มชาวเอเธนส์ทันทีที่ได้เห็น ขณะที่ยามผลักไสเธสิอุสให้เข้าในเขาวงกต แอรีแอดเน่ก็ยัดด้ายใส่มือเขาไปด้วย เธซิอุสโรยด้ายมาตามทางเดินที่วกวน เขาคอยเงี่ยหูฟังเสียงมิโนทัวร์อย่างระมัดระวัง จวบจนกระทั่งมาถึงทางหักเลี้ยวแรก เธซิอุสได้ยินเสียงฝีเท้าคน พร้อมกับเสียงหายใจฟืดฟาดของวัวที่พุ่งเข้าหาด้วย ความรวดเร็ว แทนที่จะได้ลิ้มรสเนื้อหวานนุ่มของหนุ่มสาวเหมือนเช่นเคย มิโนทัวร์กลับเจอกับนักรบที่แคล่วคล่องว่องไว เธซิอุสสามารถกระโดดหลบหลีก การจู่โจมของมิโนทัวร์ได้ทุกครั้ง พอสบโอกาสเขาก็คว้าเขาของมิโนทัวร์ไว้และใช้กำลังเข้ายันจนมันตกเป็นเบี้ยล่าง มิโนทัวร์ร้องโหยหวน เสียงการต่อสู้ก็ดังออกไปถึงนอกเขาวงกต ไม่ช้าผู้คนก็ได้ยินเสียงเธซิอุสซึ่งจับเขาสองข้างของสัตว์ร้ายไว้ได้มั่นและออกแรงบิดอย่างฉับพลัน ทำให้คอมิโนทัวร์หักสะบั้น วัวดุในร่างมนุษย์ที่ดุร้ายและน่าสะพรึงกลัวของครีตก็สิ้นชื่อในบัดดล เธซิอุสคลำทางตามเส้นด้ายจนออกมาข้างนอกเขาวงกต เรื่องราวร้ายๆ น่าจะจบลง แต่ไม่ใช่ด้วยดีทั้งหมด แม้ว่าเธซิอุสจะได้เดินทางกลับบ้านไป พร้อมกับแอรีแอดเน่ ก็อาจจะเป็นเพราะเขาไม่ได้มีใจกับนางเลยก็ได้ เธซิอุสจึงทรยศรักกับเจ้าหญิงน้อยซึ่งช่วยเหลือเขา ขณะที่เธอเผลอ หลับเมื่อคราวขึ้นพักบนเกาะแนคซอส (Naxos) ซึ่งเป็นเกาะ ระหว่างครีตกับเอเธนส์ เธซิอุสก็ทิ้งเธอไว้ที่นั่นและรีบแล่นเรือหนีไปทันที ทำให้เขาลืมสัญญาที่เคยให้ไว้กับบิดาผู้ชรา ลืมเปลี่ยนใบเรือจากดำเป็นขาว อีจีอุสซึ่งเฝ้ารออยู่บนหน้าผา เมืองเอเธนส์ทุกวัน แลเห็นเรือใบสีดำแล่นเข้ามาแต่ไกล ก็เข้าใจว่าเธซิอุสลูกรักสิ้นชีวิตเสียแล้วราชาผู้ชราหัวใจแตกสลาย ไม่สมารถทนทานต่อความผิดหวังได้ซ้ำอีก จึงกระโดดลงจากผาเพื่อจะฆ่าตัวตายตามลูกรัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น